Gia Lâm: Quyết liệt nhiều giải pháp để phòng, chống dịch sốt xuất huyết (18:54 13/09/2017)


HNP - Tại huyện Gia Lâm, tính đến ngày 6/9, toàn huyện đã ghi nhận 212 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), không có trường hợp nào tử vong. Dịch đã xuất hiện ở 21/22 xã, thị trấn với 39 ổ dịch, Hiện tại, còn 34 bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện, có 10 ổ dịch hiện đang hoạt động. Công tác phòng, chống dịch đang được huyện triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, triệt để.

Phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống sốt xuất huyết tại các hộ gia đình


Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên, ngay từ khi xuất hiện dịch SXH, huyện Gia Lâm đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp phòng chống. Huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch SXH và thành lập 07 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống SXH trên địa bàn huyện. Tại các xã, thị trấn cũng đồng loạt xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch SXH của mỗi đơn vị, thành lập Ban chỉ đạo, thành lập các Đội xung kích diệt bọ gậy, các Tổ giám sát phòng chống dịch SXH.

Song song với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và thực hiện dưới nhiều hình thức. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 14 lớp tập huấn phòng, chống dịch SXH tại cộng đồng cho các cán bộ y tế, Cộng tác viên, y tế thôn, đội; Ban giám hiệu và cán bộ y tế các trường học trên địa bàn: thành viên các Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát phòng, chống SXH. Ngoài ra, tổ chức truyền thông thường xuyên trên hệ thống phát thanh của huyện và xã, thị trấn. Đặc biệt, tại nơi có ổ dịch sẽ tiến hành phát thanh lưu động trên địa bàn khu vực ổ dịch. Tại các khu vực công cộng, đã treo các pano tuyên truyền và phát trên 100.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống SXH tới tận các hộ gia đình.

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể cũng tích cực tham gia phòng, chống dịch. Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền về phòng, chống dịch SXH cho trên 1.600 lượt người dự. Đồng thời, chỉ đạo cơ sở lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống SXH vào dịp sinh hoạt hội viên hàng quý; Phát động các hội viên tham gia với các cấp, các ngành thực hiện vệ sinh môi trường diệt bọ gậy. Cao điểm trong 4 đợt triển khai tháng 8/2017, đã có trên 4.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia phong trào.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên đã tổ chức 31 buổi tuyên truyền về phòng chống dịch SXH cho đoàn viên, thanh thiếu nhi (trên 1.000 lượt tham gia); căng treo 64 băng zon và phát các tờ rơi về dịch SXH và vận dộng các hộ gia đình diệt bọ gậy phòng chống SXH. Hội Nông dân, Hội người cao tuổi... đã tổ chức tuyên truyền đến các Hội viên về các hoạt động phòng chống SXH. Lực lượng Thanh tra xây dựng đã vận động các cơ sở xây dựng trên địa bàn thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các cơ sở đang xây dựng trên địa bàn.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã tổ chức tổng số 4 đợt tổng vệ sinh môi trường. Tại các xã, thị trấn đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động diệt bọ gậy đến từng hộ gia đình. Đồng thời, kiện toàn 1.060 đội xung kích diệt bọ gậy phòng chống SXH với 2.368 thành viên và 160 Tổ giám sát phòng chống dịch SXH với 347 người tham gia. Kết quả, đã có 27.1134 lượt hộ gia đình được kiểm tra diệt bọ gậy. 100% các trường học trên địa bàn được phun hóa chất diệt muỗi kết hợp với diệt bọ gậy tại các ổ dịch từ 1-2 lần. Rà soát các khu vực có nguy cơ cao tại: 27 chợ, 27 cơ sở y tế, 85 đình chùa, nghĩa trang, 26 công trường xây dựng, 5 khu vui chơi công cộng.

Trong công tác xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, 102 đội chống dịch cơ động của Trung tâm y tế huyện Gia Lâm thực hiện xử lý các ổ dịch trên địa bàn; Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm đã chuẩn bị đủ điều kiện để thu dung bệnh nhân (50-100 bệnh nhân) đến điều trị về SXH, thành lập tổ cấp cứu cơ động để cấp cứu bệnh nhân nặng tại nhà hoặc trong cộng đồng.

Cùng với việc triển khai công tác chuẩn bị phòng chống dịch, huyện Gia Lâm cũng coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Các đoàn kiểm tra của huyện đã tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch lại các đơn vị. Cùng với đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch SXH thành phố, Sở Y tế đã 3 lần kiểm tra công tác phòng chống địch SXH tại huyện; Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cũng đã giám sát công tác phòng, chống dịch tại 6 xã; giám sát 13 Đội xung kích diệt bọ gậy.

Bên cạnh những kết quả trên, công tác phòng, chống dịch SXH trên địa bàn huyện Gia Lâm vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: một số đơn vị thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy chưa triệt để quyết liệt, việc kiểm tra giám sát của các Ban chỉ đạo xã, thị trấn chưa hiệu quả. Ngoài ra, chưa phân công cụ thể cho các Đội xung kích, các thành viên Đội xung kích còn chưa có kỹ năng vận động, tuyên truyền hướng dẫn người dân diệt bọ gậy, hiệu quả hoạt động của Đội xung kích còn chưa cao. Thêm vào đó, qua kiểm tra thực tế các hộ gia đinh còn nhiều dụng cụ phế thải và các ổ bọ gậy…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch SXH trên địa bàn, trong thời gian tới, huyện Gia Lâm sẽ tăng cường công tác tuyên truyền: 2 lần/ngày trên Đài phát thanh huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn; Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về phòng, chống dịch SXH cho các Đội xung kích, Tổ giám sát phòng chống dịch SXH các xã, thị trấn; Tiếp tục phát tờ rơi, ký cam kết đến từng hộ gia đinh, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, trường học; tuyên truyền đến từng học sinh, phát bảng kiểm vệ sinh môi trường diệt bọ gậy cho học sinh. Treo băng zôn phòng chống sốt xuất huyết tại các khu vực ổ dịch. Đồng thời, triển khai quyết liệt các hoạt động vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và kiện toàn Đội xung kích đúng thành phần, số lượng và phân công cụ thể số hộ gia đình, khu công cộng để phát huy hiệu quả của các Đội xung kích.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t