Thường Tín: Tích cực thực hiện Luật bình đẳng giới (11:20 07/09/2017)


HNP - Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới trên địa bàn huyện Thường Tín đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị, xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ về vai trò, vị trí của phụ nữ và công tác phụ nữ trong thời kỳ mới; Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phụ nữ trong xã hội được củng cố và từng bước khẳng định.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín trao Quyết định điều động cán bộ nữ trẻ về làm Phó Chủ tịch các xã


Huyện Thường Tín hiện có 33 đơn vị trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, trong đó, có 29 Hội Liên hiệp phụ nữ xã, thị trấn, 01 Hội phụ nữ công an huyện và 03 Hội phụ nữ trong Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với 43.834 hội viên, trong đó có 37.996 hội viên khối nông nghiệp và 5.838 nữ CNVC - LĐ); 29 Ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” ở cơ sở và 01 câu lạc bộ nữ doanh nghiệp. Đảng bộ huyện có 8.485 đảng viên trong đó, đảng viên nữ có 2.904 người, chiếm 34%, sinh hoạt ở 70 tổ chức cơ sở Đảng. Trong 10 năm qua, thực hiện Luật bình đẳng giới, huyện Thường Tín đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước trong cán bộ, hội viên hội phụ nữ... đẩy mạnh đấu tranh chống tư tưởng “Trọng nam - khinh nữ”, các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ và trẻ em, tổ chức 232 lớp tập huấn kiến thức về giới, luật bình đẳng giới, luật phòng chống bạo lực gia đình, luật đất đai, luật Hôn nhân gia đình, luật ATGT… với 33.668 lượt phụ nữ tham gia, đạt 88,6%.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới, Huyện uỷ, UBND huyện, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên nữ tham gia. Đồng thời, phối hợp với Trường Đại học kinh tế mở 3 lớp đại học kinh tế, 01 lớp Cao đẳng tại huyện giúp cán bộ theo học được thuận lợi; hàng năm, cử cán bộ nguồn theo học cử nhân, cao cấp chính trị trong đó ưu tiên cán bộ nữ. Hiện tại, 100% cán bộ nữ giữ chức vụ từ trưởng, phó phòng và tương đương trở lên đều có trình độ Đại học và trên đại học; 51,7% có trình độ lý luận cử nhân, cao cấp, 48,3% có trình độ lý luận trung cấp.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 ở cấp xã, thị trấn đạt 14,6%, cấp huyện đạt 9,3%, nhiệm kỳ 2010 - 2015 là 3 đồng chí chiếm 7%, xã, thị trấn 13%. Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, cấp huyện đạt 17,5%, cấp xã, thị trấn đạt 20,58%. 10 năm qua, các cấp Hội đã giới thiệu kết nạp được 1.366/2.358 đảng viên, chiếm 57,96% tổng số đảng viên được kết nạp, tăng 2,96% so với chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, toàn huyện đã mở được 187 lớp, với 6.545 lao động, giải quyết việc làm mới 16.712 lao động, trong đó số lao động nữ được giải quyết việc làm chiếm 75% so với tổng số lao động. Trong lĩnh vực y tế, Hội LHPN các cấp đã tổ chức các lớp tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ, tuyên truyền về hệ luỵ mất cân bằng giới tính khi sinh cho trên 12.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ; Tổ chức 881 buổi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe với 62.000 lượt hội viên tham gia....

Công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ được thường xuyên quan tâm. Huyện đã thành lập và duy trì 206/206 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng đã tiếp nhận và hòa giải thành công 60 vụ việc, trong đó, có 8 vụ về bạo lực gia đình, tư vấn cho 29 phụ nữ về hôn nhân gia đình; các cấp Hội đã nhận được 159 đơn trong đó có 56 đơn về hôn nhân gia đình và mẫu thuẫn gia đình, đã giải quyết thành công 45/56 đơn đạt 80,3%.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bình đẳng giới, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của người phụ nữ, xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ; tiếp tục đổi mới việc đánh giá cán bộ nữ theo quan điểm phát triển, chú trọng yếu tố giới, quy hoạch, đào tạo phải nhất thiết bảo đảm tỷ lệ nữ theo tầng cấp. Tăng cường công tác đào tạo tập huấn, bồi dưỡng đối với cán bộ nữ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để có đủ năng lực tham gia vào bộ máy lãnh đạo, quản lý trong cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể. Thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, công chức nữ phù hợp với điều kiện, sở trường công tác để đào tạo, bồi dưỡng làm cơ sở cho việc đề bạt, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ nữ. Mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ, trẻ có triển vọng phát triển...


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t