Quận Hai Bà Trưng: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới (15:13 15/06/2017)


HNP - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW và 8 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, cùng với quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền miệng của quận Hai Bà Trưng nói riêng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Để tạo hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, trong thời gian qua, Quận ủy Hai Bà Trưng luôn duy trì tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp quận theo định kỳ 1 tháng một lần, tạo nếp sinh hoạt chính trị cần thiết góp phần nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chính trị, tác phong nghề nghiệp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tổ chức một số hội nghị báo cáo viên đột xuất khi có các sự kiện chính trị - xã hội đặc biệt, những sự kiện “nóng” được dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm và có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Trong 10 năm qua, quận đã tổ chức 145 buổi hội nghị báo cáo viên với hơn 39.000 lượt người nghe. Chất lượng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên rõ rệt, nội dung thông tin được cập nhật, phong phú, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Đến nay, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp được củng cố từ quận đến cơ sở ngày càng lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2012, đội ngũ báo cáo viên của quận có 250 đồng chí, trong đó, báo cáo viên cấp quận có 40 đồng chí, báo cáo viên cấp cơ sở có 210 đồng chí. Các đoàn thể đều duy trì nếp sinh hoạt hàng tháng với số lượng 70 báo cáo viên. Trong giai đoạn này, quận đã tổ chức 75 buổi hội nghị báo cáo viên, với hơn 18.000 lượt người nghe. Trong giai đoạn từ 2012 đến nay, đội ngũ báo cáo viên của quận có 351 đồng chí, trong đó, 5 báo cáo viên cấp thành phố, 29 báo cáo viên cấp quận và 317 báo cáo viên cấp cơ sở. Điểm đáng chú ý là số lượng nữ báo cáo viên là 100/351 đồng chí, chiếm 28,49% thể hiện vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội nói chung, trong công tác tuyên truyền của Đảng nói riêng ngày càng được khẳng định. Về chất lượng, qua khảo sát của Ban Tuyên giáo Quận ủy, 5/5 đồng chí báo cáo viên của Quận tham gia vào tổ báo cáo viên cấp Thành phố được đánh giá chất lượng Khá, Giỏi (chiếm 100%); 29/29 đồng chí báo cáo viên cấp quận được đánh giá chất lượng Khá, Giỏi (chiếm 100%); 204/317 đồng chí báo cáo viên cấp cơ sở được đánh giá chất lượng khá, giỏi (chiếm 64,35%), không có báo cáo viên cơ sở chất lượng yếu, kém.

Công tác tuyên truyền miệng đã được quan tâm từng bước đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức. Về nội dung, các báo cáo viên đã bám sát những chỉ đạo của cấp trên, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã chủ động tham mưu Quận ủy tích cực tuyên truyền, quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tình hình thời sự trong nước và quốc tế nổi bật; các thành tựu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của Việt Nam, Hà Nội và quận, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thì đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… đảm bảo nội dung thông tin vừa có nội dung chuyên sâu, vừa có tính toàn diện, đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời.

Về hình thức, đã sử dụng kết hợp nhiều hình thức từ tổ chức hội nghị chuyên đề tới tuyên truyền lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các buổi giao lưu họp mặt giữa các thế hệ, các cuộc giao ban, triển khai nhiệm vụ, sinh hoạt cơ quan, chi bộ, đoàn thể, biên soạn tin, bài viết đăng trên Cổng giao tiếp điện tử quận, tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh các phường… Đa số hội nghị ở cơ sở do Bí thư hoặc Phó Bí thư, cấp ủy viên phụ trách Tuyên giáo trực tiếp truyền đạt. Tuy nhiên, với những hội nghị có nội dung đặc thù như triển khai các nghị quyết của Trung ương, Thành phố, các nội dung thông tin tiếp nhận phong phú và có chiều sâu, một số đơn vị đã chủ động mời báo cáo viên của Trung ương, Thành phố truyền đạt thông tin đến cán bộ, đảng viên, hội viên tại đơn vị. Đặc biệt, trong việc tuyên truyền Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW, một số đơn vị đã tổ chức hội thi kể chuyện, giao lưu tọa đàm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, và nhân dân tham gia, thu được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả trên, công tác tuyên truyền miệng tại quận vẫn còn một số hạn chế như việc thông tin hai chiều, đối thoại giữa báo cáo viên và người nghe chưa đạt được hiệu quả như mong muốn; Một số đơn vị, đặc biệt là khối Doanh nghiệp nhận thức về vai trò của công tác tuyên truyền miệng còn chưa cao. Hơn thế nữa, nguồn cán bộ bổ sung, thay thế các báo cáo viên không nhiều, việc đầu tư cơ sở vật chất, tài liệu phục vụ tuyên truyền miệng còn gặp khó khăn.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, trong thời gian tới, Quận ủy Hai Bà Trưng tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, các ngành về vị trí, vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng mà trực tiếp là Bí thư cấp ủy đối với công tác tuyên truyền miệng, coi đây là một tiêu chí đánh giá công tác xây dựng Đảng của các cấp ủy và chi bộ; Thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên từ cấp quận đến cấp cơ sở theo hướng đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, chú trọng lựa chọn các đồng chí có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống có uy tín trong tổ chức Đảng.

Đồng thời, duy trì tốt Hội nghị Báo cáo viên định kỳ hàng tháng, tăng cường cung cấp thông tin cho báo cáo viên các cấp, nhất là các nguồn thông tin tư liệu chính thống của Đảng; Bên cạnh đó, đổi mới, đa dạng hóa phương thức, phương pháp tuyên truyền miệng, thực hiện thông tin hai chiều, tích cực đối thoại; tích cực tuyên truyền những tấm gương “Người tốt- Việc tốt”, những điển hình trong các cuộc vận động, phong trào thi đua, tích cực nắm bắt dư luận xã hội, nhất là những sự việc, hiện tượng được đông đảo người dân quan tâm.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t