Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra tại quận Long Biên và huyện Sóc Sơn (22:00 10/04/2024)


HNP - Ngày 10/4, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn huyện Sóc Sơn và quận Long Biên từ 01/1/2022 đến 29/2/2024.

Đoàn Giám sát làm việc với UBND huyện Sóc Sơn


Theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tình hình khiếu nại, tố cáo cũng có những diễn biến phức tạp. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết, nhưng công dân vẫn có đơn gửi đến nhiều cấp. Nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất và chế độ, chính sách về giải phóng mặt bằng.
 
Trước việc gia tăng các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị về thanh tra, kết luận nội dung tố cáo và quyết định giải quyết khiếu nại của các cơ quan có thẩm quyền, không để tồn đọng. 
 
Đến nay, đã giải quyết xong 54 vụ việc khiếu nại đúng về đất đai, trật tự xây dựng; đã xem xét, kết luận nội dung 41 vụ tố cáo; thực hiện xong 9/14 kết luận, chuyển cơ quan điều tra xử lý 1 vụ. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện xong 17 kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Thành phố thuộc trách nhiệm của cấp huyện.
 
Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố Duy Hoàng Dương nhận định, thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn, huyện đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa; chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và thực hiện các kết luận thanh tra của cấp trên và cấp huyện trực tiếp ban hành. 
 
Đối với các vụ việc khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn kiểm điểm tiến độ thực hiện các kết luận thanh tra, giám sát, kiểm toán, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
 
Dù vậy, việc chỉ đạo thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa đạt yêu cầu đề ra; còn một số kết luận chưa được tổ chức thực hiện triệt để. 
 
Trên cơ sở đó, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sóc Sơn tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
 
Tổ chức các lớp tập huấn về công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.
 
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thường xuyên đôn đốc kết quả tổ chức việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
 
Đặc biệt, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch cụ thể trong thời gian tới tập trung tổ chức thực hiện dứt điểm 6 vụ việc khiếu nại, vụ việc tố cáo, 5 kết luận nội dung tố cáo sau khi xử lý tố cáo. Trong đó, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện đối với những vụ việc phức tạp nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc. 
 
Đoàn Giám sát làm việc với UBND quận Long Biên
 
*Tại quận Long Biên, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Xuân Trường cho biết, những năm gần đây, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận có chiều hướng tăng, tuy nhiên trên địa bàn quận không phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, khiếu kiện đông người. Tuy số lượng đơn thư tăng, song tính chất, mức độ không gay gắt, phức tạp, chủ yếu đề nghị giải quyết một số nội dung liên quan đến vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, tình trạng ô nhiễm môi trường… Nhiều trường hợp người gửi đơn thư tố cáo chưa nắm rõ quy định dẫn đến gửi đơn thư tố cáo vượt cấp, gửi cùng lúc nhiều cấp, nhiều ngành. 
 
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, Quận ủy, HĐND, UBND quận đều ban hành quy chế tiếp công dân, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận. Vì thế, chất lượng giải quyết đơn khiếu nại tố cáo được nâng lên, tỷ lệ đơn thư bị chậm muộn giảm nhiều do tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và có cơ chế kiểm soát các đơn vị, các phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
 
Từ tháng 1/2022 đến nay, quận tiếp nhận 435 vụ việc, trong đó đơn thuộc thẩm quyền thụ lý 332 đơn (238 vụ đã có quyết định giải quyết; 50 vụ rút đơn và 44 vụ đang trong thời hạn giải quyết).
 
Quận cũng tiếp nhận 33 vụ khiếu nại phải tổ chức thực hiện (Thành phố 14, quận 19). Trong đó, số quyết định đã thực hiện xong dứt điểm 6 vụ, 27 vụ đang tổ chức thực hiện (cấp Thành phố 11, cấp quận 16).
 
Về công tác giải quyết tố cáo, quận tiếp nhận 51 vụ, trong đó số đơn thuộc thẩm quyền thụ lý 34 đơn (trong đó 18 vụ đã có kết luận giải quyết, 12 vụ rút đơn, 4 vụ đang trong thời hạn giải quyết); số kết luận giải quyết tố cáo phải tổ chức thực hiện 7 vụ, trong đó số kết luận đã thực hiện xong 1 vụ, đang tổ chức thực hiện 6 vụ. 
 
Tại buổi giám sát, Đoàn Giám sát nhận định, mặc dù quận Long Biên đã tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, song ở một số vụ việc chưa dứt điểm, ảnh hưởng đến chất lượng để giải quyết. Hiện việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn 48 đơn nhưng chưa nêu cụ thể thời hạn phải giải quyết xong theo quy định của Luật Khiếu nại; còn 27 quyết định giải quyết khiếu nại, 6 kết luận nội dung tố cáo còn tồn đọng liên quan đến bồi thường GPMB thực hiện các dự án. 
 
Trên cơ sở đó, Đoàn Giám sát đề nghị quận Long Biên tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
 
Chú trọng thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; định kỳ đôn đốc kết quả tổ chức việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
 
Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tập trung tổ chức thực hiện dứt điểm  44 vụ khiếu nại, 4 vụ tố cáo; 27 quyết định giải quyết khiếu nại và 6 kết luận nội dung tố cáo; đặc biệt 4 vụ theo Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND Thành phố gắn với Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t