Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố lấy ý kiến Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (16:03 11/04/2024)


HNP - Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý và Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì Hội nghị.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị


Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số nội dung: Chính sách phát triển hoạt động đường bộ; việc đặt tên, đổi tên, số hiệu đường bộ; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ; thực hiện chính sách pháp luật của thanh tra đường bộ; các hành vi bị nghiêm cấm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; quy định về đấu giá biển số xe; hình thành quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ cần nghiên cứu để giao chủ thể quản lý quỹ... 
 
Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), giảng viên cao cấp Trường Đại học Xây dựng Vũ Hoài Nam bày tỏ ủng hộ Dự thảo Luật đã quy định bảo đảm an toàn giao thông trường học để bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên theo ông Vũ Hoài Nam, cần có quy định riêng với xe chở trẻ em đến trường chứ không chỉ là các điều kiện chung với người lái xe khách. Hiện nay, có nhiều xe 16 chỗ chở khách, ngoài giờ thì nhận chở thêm học sinh, không đủ điều kiện nên khi xảy ra tai nạn khó để cứu học sinh vì các xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.
 
Bên cạnh đó, xe gầm cao, rơ-moóc gầm cao đi vào đô thị gây tai nạn giao thông rất nhiều, đặc biệt là tại các "điểm mù" khiến người tham gia giao thông ngã chui vào gầm xe tải. Do đó, Dự thảo Luật nên quy định điều kiện để xe gầm cao được đi vào đô thị phải bảo đảm như: phải trang bị hệ thống camera xóa "điểm mù", phải có hệ thống chắn mới được phép lưu thông. 
 
Giảng viên cao cấp Trường Đại học Xây dựng Vũ Hoài Nam phát biểu tại Hội nghị
 
Đối với phân loại phương tiện giao thông đường bộ, Trưởng ban tư vấn, phản biện và giám định xã hội (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội) Lê Thanh Hiếu cho rằng, quy định trong Luật đã khá chi tiết nhưng chưa đề cập một số loại mà trẻ em, người chưa thành niên đang sử dụng để tham gia giao thông như xe điện 2 bánh tự cân bằng, xe trượt scooter, vali điện tự di chuyển… tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, bà Lê Thanh Hiếu cho rằng, dự thảo Luật cũng chưa đề cập đến phương tiện đa chức năng như xe cơ giới, xe thô sơ. 
 
Về nội dung quy định nội dung giao Bộ trưởng Bộ Y tế khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu lại, việc định kỳ khám sức khỏe đối với người lái xe ô tô là cần thiết, vì người lái xe phải đảm bảo sức khỏe mới có thể vận hành được phương tiện khi tham gia giao thông, tuy nhiên, cần khoanh vùng nhóm đối tượng, để tránh gây lãng phí thời gian, kinh phí của người hành nghề lái xe, nên tập trung vào các nhóm đối tượng: Lái xe là người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), lái xe ô tô vận tải, người lái xe có tiền sử bệnh nền, nghiện ma túy hoặc các chất kích thích khác.
 
Góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng, tỷ lệ đất dành cho giao thông theo Dự thảo Luật là từ 16-26%. Quá trình tổ chức triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch mạng lưới đường giao thông chưa có nội dung quy định từng cấp hạng đường, trong khi đó cấp hạng đường (bãi đỗ xe) chưa có quy định, vì vậy cần quy định rõ để khi triển khai quy hoạch bảo đảm các điều kiện. 
 
Còn Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội bày tỏ, quỹ đất dành cho giao thông nếu tiếp cận ở góc độ Luật TTATGTĐB thì phù hợp nhưng nếu nhìn ở các luật khác sẽ không phù hợp vì ở mỗi tỉnh có quy hoạch sử dụng đất khác nhau. "Hệ thống giao thông đồng bộ nhưng điều kiện kinh tế cho từng địa phương sẽ có đặc trưng khác nhau. Vì thế khi đưa 18%, 20% hay 26% quỹ đất dành cho hoạt động giao thông có thể chỉ phù hợp với một số tỉnh". 
 
Trưởng Ban tư vấn, phản biện và giám định xã hội (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội) Lê Thanh Hiếu phát biểu tại Hội nghị
 
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, hàng ngày hàng giờ có nhiều vi phạm phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông như xe quá khổ quá tải, xe bánh xích nhưng Luật Đường bộ chỉ quy định ngắn gọn về nhiệm vụ của thanh tra đường bộ (thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ) mà không quy định rõ thanh, kiểm tra xử lý nội dung gì. 
 
Nội dung này đã được chuyển sang Dự thảo Luật TTATGTĐB nhưng lại quy định chỉ riêng lực lượng cảnh sát giao thông được thực hiện tuần tra, xử lý. Nghĩa là khi có vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông (như xe bánh xích phá hoại mặt đường) thì bất kỳ cơ quan, người dân nào cũng phải báo lại cho cơ quan công an. Còn thanh tra đường bộ được giao tài sản nhưng lại không có thẩm quyền ngăn chặn hành vi phá hoại. Điều này khiến việc ngăn chặn không được kịp thời, chủ động. 
 
Ngoài ra, tại Hội nghị các đại biểu cũng góp ý với một số nội dung cụ thể như hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật TTATGTĐB: cấm “điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ” thì cần định nghĩa hoặc kiểm tra hoặc dẫn chiếu “vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ”. Cần làm rõ thế nào là vật thể siêu nhẹ, diều hoặc flycam có thuộc nhóm này không...
 
Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đã tiếp thu toàn bộ ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước để chuyển đến cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu, tiếp thu; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý để hoàn thiện 2 dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có chất lượng cao nhất, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ bảy sắp tới.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t