Khảo sát tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ vị thành niên trên địa bàn huyện Thanh Oai (00:00 05/04/2024)


HNP - Thực hiện kế hoạch khảo sát tình hình vi phạm pháp luật của trẻ vị thành niên trên địa bàn Thành phố, ngày 4/4, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Công an huyện Thanh Oai.

Quang cảnh buổi làm việc


Thượng tá Nguyễn Văn Tiệp, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Oai cho biết, những năm gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, báo động về số trẻ em phạm tội đang "gia tăng và trẻ hóa" thực sự trở thành mối lo ngại cho xã hội. Từ năm 2018 đến năm 2023 trên địa bàn huyện xảy ra 33 vụ với 101 đối tượng, trong đó, cố ý gây thương tích 6 vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 3 vụ, tàng trữ trái phép chất ma túy 2 vụ, hiếp dâm người dưới 16 tuổi 2 vụ. Đặc biệt, gây rối trật tự công cộng 5 vụ với 70 đối tượng, cướp tài sản 3 vụ với 5 đối tượng …
 
Đáng nói, vi phạm nổi lên chủ yếu là gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản, cướp tài sản. Điển hình trong năm 2023, Công an huyện Thanh Oai bắt khởi tố 4 vụ với 48 bị can về tội gây rối trật tự công cộng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ. Các đối tượng chưa thành niên đang lứa tuổi học sinh tụ tập hẹn đánh nhau. Các đối tượng thường tập trung tụ tập thành các nhóm từ 10 đối tượng trở lên; có chuẩn bị công cụ, hung khí, phương tiện để tham gia, đuổi đánh nhau trên đường, địa bàn công cộng, sử dụng hung khí gây thương tích cho một hoặc nhiều đối tượng, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân và những người tham gia giao thông.
 
Đa số đối tượng phạm tội có trình độ học vấn thấp, là học sinh cá biệt, lười học, có nhiều cháu đã bỏ học, gia đình có hoàn cảnh éo le, bố mẹ không quan tâm giáo dục. Một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi môi trường gia đình có bố mẹ ly hôn, gia đình không hạnh phúc, bố mẹ không quan tâm, chăm sóc con cái, một số đối tượng có bố mẹ chết hoặc đang thi hành án phạt tù, sống với ông bà, họ hàng. Quá trình sinh sống, học tập tiếp xúc, quan hệ với các đối tượng xấu nên bị lôi kéo, rủ rê dẫn đến việc thực hiện các hành vi vi phạm.
 
Chia sẻ với những khó khăn ở địa bàn huyện đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, giao thương phát triển, cùng với phát triển mạng xã hội… là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội. Đặc biệt, Đoàn khảo sát quan tâm trao đổi nhiều đến trẻ vị thành niên vi phạm tội gây rối trật tự công cộng cao, mà nguyên nhân lớn từ góc độ quản lý của gia đình, nhà trường chưa sát sao. 
 
Vì thế, Đoàn khảo sát đề nghị với Công an huyện tiếp tục phối kết hợp chặt chẽ giữa các đội nghiệp vụ, Công an xã, chính quyền địa phương, gia đình, các đoàn thể nhà trường, tổ chức rà soát lập danh sách số học sinh, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi có các biểu hiện vi phạm pháp luật để cùng phối hợp giáo dục, răn đe, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các cháu tại các thôn, tổ dân phố, các trường học trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phòng ngừa tốt các loại tội phạm; phối hợp với nhà trường, ký cam kết với hội cha mẹ học sinh, nhằm phòng ngừa từ sớm, từ xa trẻ vi phạm.
 
Bên cạnh đó, Đoàn khảo sát cũng đề nghị lực lượng Công an huyện, các xã trên địa bàn huyện Thanh Oai chủ động nắm tình hình quản lý chặt chẽ địa bàn, khu vực trọng điểm; thực hiện tốt các mặt nghiệp vụ cơ bản nhất là công tác rà soát, bổ sung, quản lý chặt chẽ số đối tượng sưu tra, đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc có biểu hiện nghi vấn.
 
Công an huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các nhà trường cần đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, chú trọng giáo dục đạo đức. Tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người có quá khứ tội phạm trên địa bàn dân cư gắn với cuộc vận độngg “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm do người dưới 18 tuổi gây ra.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t