Giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển du lịch tại huyện Sóc Sơn (19:54 06/06/2023)


HNP - Ngày 6/6, Đoàn giám sát của Ban Văn hoá-Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi làm việc


Theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, để cụ thể hóa các nghị quyết, nhiệm vụ thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển du lịch tại địa phương, từ năm 2016 đến nay, huyện đã tham mưu, xây dựng và triển khai nhiều văn bản về công tác quản lý, phát triển du lịch. Trong đó, nổi bật là Đề án “Phát triển du lịch, dịch vụ du lịch huyện Sóc Sơn giai đoạn 2016-2020”; Kế hoạch “Thực hiện Đề án đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ du lịch huyện Sóc Sơn giai đoạn 2016-2020”... 
 
Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các cơ sở có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; tăng cường tuyên truyền về thế mạnh, tiềm năng du lịch sẵn có của huyện, từng bước nâng cao dân trí và nâng cao nhận thức của nhân dân về du lịch và hoạt động dịch vụ, tạo ra những sản phẩm mới về du lịch góp phần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.
 
Cũng theo đại diện lãnh đạo UBND huyện, những năm trước đây, sản phẩm du lịch của huyện chủ yếu là du lịch văn hóa tâm linh thì đến nay, sản phẩm du lịch của huyện Sóc Sơn đã có sự phong phú về số lượng và loại hình. Ngoài du lịch văn hóa tâm linh, Sóc Sơn đã có thêm các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch thể thao (chơi golf, các giải thi đấu thể thao như: giải chạy Ultra Trail, đua xe địa hình...), vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần...
 
Ngoài ra, với diện tích đất nông, lâm nghiệp rộng so với các quận, huyện khác, Sóc Sơn còn có lợi thế phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, lâm nghiệp, chăm sóc sức khỏe. Đây là xu hướng phát triển phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thị trường, đặc biệt là sau dịch Covid - 19 đã làm thay đổi tư duy và thói quen tiêu dùng, chi tiêu của khách du lịch trong vấn đề quan tâm đến việc du lịch chăm sóc sức khỏe.
 
Với yếu tố thuận lợi từ tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn và vị trí thuận lợi, Sóc Sơn không chỉ là điểm đến hấp dẫn với du khách Hà Nội mà còn thu hút khách từ các tỉnh thành và du khách quốc tế. Hằng năm có khoảng 800-900 nghìn lượt khách nội địa và khoảng 1.000 lượt khách quốc tế đến tham quan và vãn cảnh tại Sóc Sơn. 
 
Tại buổi làm việc, bên cạnh ghi nhận những kết quả tích cực, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND Thành phố cũng đồng tình với những hạn chế, khó khăn của huyện, đó là: Du lịch có phát triển nhưng chưa xứng tầm, chưa phát huy thế mạnh tiềm năng sẵn có. Cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ; Các công trình vệ sinh tại khu du lịch văn hóa tâm linh đền Sóc và các điểm đến tham quan một số nơi chưa đạt chuẩn. Bên cạnh đó, nhiều nhà nghỉ, khách sạn chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng, chưa đáp ứng được khi có lượng khách lớn. Các khu vui du lịch, cơ sở lưu trú tại địa phương mọc lên tự phát nhiều, không theo định hướng....
 
Đoàn giám sát đề nghị thời gian tới, huyện cần tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trong thời gian tới; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp; phát huy vai trò, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp trong việc tổ chức triển khai hoạt động du lịch. 
 
Bên cạnh đó, cần triển khai đồng bộ các biện pháp huy động vốn, chủ động và tranh thủ các nguồn lực để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển du lịch... Tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách, mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t