Giám sát việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, Thành phố về phát triển nông nghiệp, nông thôn tại huyện Thường Tín (21:44 21/03/2023)


HNP - Chiều 21/3, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, Thành phố về phát triển nông nghiệp, nông thôn tại UBND huyện Thường Tín.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại một mô hình trồng rau sạch trên địa bàn huyện Thường Tín


Triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND ngày 05/12/2018 của HĐND Thành phố, huyện Thường Tín đã hỗ trợ tập huấn cho nông dân trong vùng chuyên canh tập trung các lớp về lĩnh vực trồng trọt, thủy sản và chăn nuôi. Với phương thức tập huấn được đổi mới, nội dung tập huấn thực hiện trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế tại các vùng và theo phương pháp trao đổi, tọa đàm nên thu hút được người tham dự. Qua đó giúp các hộ nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng. 
 
Cùng với đó, huyện cũng hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thủy sản; Hỗ trợ cơ cấu giống cây trồng để sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích xây dựng kiên cố hóa đường giao thông thôn, xóm. Trong giai đoạn 2019 – 2022, toàn huyện đã kiên cố hoá được khoảng 95.275m đường giao thông nông thôn các loại, cứng hoá được khoảng 50.805m rãnh thoát nước. Tổng kinh phí thực hiện ước đạt khoảng 124,656 tỷ đồng, trong đó ngân sách Thành phố, huyện hỗ trợ kinh phí mua các loại vật liệu chính là khoảng 56,095 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công lao động ước đạt khoảng 68,560 tỷ đồng.
 
Các công trình thực hiện theo Đề án sau khi được bàn giao đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện hệ thống giao thông nông thôn, giảm bớt khó khăn cho người dân trong việc đi lại, sinh hoạt và đặc biệt đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người dân trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Thường Tín hiện có 48 làng nghề được công nhận là làng nghề truyền thống, 1 làng nghề Hà Nội và 82 làng có nghề. Trong đó có khoảng 16.000 cơ sở sản xuất và hàng trăm doanh nghiệp tư nhân sản xuất trong lĩnh vực nghề truyền thống, với số lao động tham gia làm nghề khoảng là 40.000 lao động. Triển khai thực hiện nghị quyết số 11/2019/NQ-HĐND ngày 4/12/2019 của HĐND thành phố Hà Nội, đến nay, toàn huyện đã được cơ quan có thẩm quyền cấp bảo hộ 6 nhãn hiệu tập thể gồm: làng nghề sơn mài Hạ Thái - Duyên Thái; nhãn hiệu tập thể thêu Thường Tín; hoa cây cảnh Hồng Vân; làng nghề truyền thống điêu khắc mộc; làng nghề truyền thống làm lược sừng Thụy Ứng xã Hòa Bình; làng nghề thêu thôn Cổ Chất, xã Dũng Tiến. 
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tuy nhiên, khó khăn trong việc phát triển làng nghề là sự phát triển của nền kinh tế thị trường dẫn tới một số làng nghề đã bị mai một các giá trị truyền thống, thay thế cho các sản phẩm truyền thống đó là những sản phẩm kém chất lượng giá thành thấp và chỉ có những giá trị tức thời. Người sản xuất chỉ sản xuất ra những sản phẩm theo những đơn đặt hàng của đối tác cả về mẫu mã và kiểu dáng, các mặt hàng truyền thống được sản xuất ra còn hạn chế. Nhiều mặt hàng thủ công chưa được xây dựng thương hiệu, chỉ giới địa lý; Việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu của làng nghề gặp nhiều khó khăn nhất là trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm làng nghề đối với thị trường trong nước và những sản phẩm xuất khẩu.
 
Trên cơ sở đó, huyện Thường Tín đề nghị Thành phố xem xét hỗ trợ hoàn thiện xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể 3 làng nghề: điêu khắc thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang; cước lưới Trần Phú, xã Minh Cương; mộc mỹ nghệ thôn Phúc Trạch, xã Thống Nhất đã được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng 03 nội dung còn 02 nội dung chưa được hỗ trợ: Hỗ trợ các hoạt động truyền thông, marketing, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu làng nghề; Tư vấn, hỗ trợ thủ tục pháp lý đăng ký xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể trên lãnh thổ Việt Nam và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Thành phố.
 
Đoàn giám sát ghi nhận những vướng mắc, bất cập và đề nghị ngoài kiến nghị chính sách với Thành phố huyện cần bổ sung kỹ đề xuất liên quan đến sửa đổi Luật Đất đai để Ban tổng hợp, báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố. 
 
Liên quan đến triển khai các chính sách của Thành phố để phát triển nông nghiệp trên địa bàn mới thực hiện được 3/12 chính sách dù huyện quan tâm nhưng do triển khai trên thực tế còn nhiều khó khăn vướng mắc, bất cập. Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện chỉ đạo, tổng hợp, bổ sung đầy đủ, chi tiết những vướng mắc bất cập trên thực tế để gửi tới Đoàn giám sát nhằm có những đề xuất sửa đổi, tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả chính sách, đưa chính sách vào cuộc sống.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t