Huyện Đông Anh sử dụng hiệu quả nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 (19:20 06/03/2023)


HNP - Ngày 6/3, tại UBND xã Liên Hà, Đoàn giám sát của Quốc hội, do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với huyện Đông Anh về chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”.   

Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì buổi giám sát


Tham gia Đoàn giám sát còn có các đồng chí: Dương Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện, Phó Trưởng đoàn Đoàn giám sát; Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật; Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế; Phạm Thị Thanh Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Đại biểu huyện Đông Anh có các đồng chí: Lê Trung Kiên, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Xuân Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, đại diện các Phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Liên Hà.
 
Báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội, trong công tác phân bổ, huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống, dịch Covid-19, huyện Đông Anh đã thực hiện tốt việc chấp hành và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của chính sách pháp luật, các văn bản chỉ đạo của cấp trên. 
 
Tổng nguồn lực huyện đã huy động cho công tác phòng chống dịch là 303 tỷ 073 triệu đồng. Trong đó, 278 tỷ 052 triệu đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước và 25 tỷ 021 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Tổng nguồn lực đã thực hiện cho công tác phòng, chống dịch là 266 tỷ 470 triệu đồng. Trong đó, 246 tỷ 264 triệu đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước và 20 tỷ 206 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. 
 
Thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 thông qua các chính sách miễn, giảm, giãn thuê, tiền thuê đất là 280 tỷ 664 triệu đồng. Hỗ trợ người lao động từ quỹ bào hiểm thất nghiệp và người sử dụng lao động tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp là 125 tỷ 744 triệu đồng. 
 
Công tác thanh toán, chi trả kinh phí cho công tác phòng, chống dịch được huyện thực hiện nhanh chóng, đúng chế độ quy định, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, kịp thời động viên cho các lực lượng tham gia và hỗ trợ người lao động, các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ổn định cuộc sống. Tỷ lệ thanh toán trên nguồn kinh phí phân bổ cho phòng chống dịch của huyện đạt trên 90%. 
 
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng từng bước được nâng cao, hiện nay, 100% Trạm y tế trên địa bàn huyện Đông Anh đã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã và triển khai hoạt động theo nguyên lý y học gia đình theo chỉ đạo của Thành phố. Mạng lưới y tế dự phòng đã được kiện toàn và tiếp tục duy trì. Công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được quan tâm, chú trọng, sẵn sàng ứng phó và ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh. 
 
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Đông Anh làm rõ hơn về công về công tác thanh quyết toán kinh phí cho phòng, chống dịch; công tác quản lý, chuyển đổi sử dụng các trang thiết bị y tế và tài sản sau dịch; mô hình hoạt động của Trung tâm y tế trước và sau dịch; ngân sách chi cho y tế dự phòng và công tác bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho y tế dự phòng…
 
 Đoàn giám sát của Quốc hội đến thăm, kiểm tra hoạt động và tặng quà Trạm Y tế xã Liên Hà, huyện Đông Anh
 
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá huyện Đông Anh là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, nổi bật là hiệu quả của mô hình “3 lớp” và “4 tại chỗ”. Việc huy động, quản lý sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 cũng được huyện Đông Anh thực hiện hiệu quả và bảo đảm theo đúng quy định. 
 
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Bộ, ban, ngành cùng phối hợp tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực y tế cho huyện Đông Anh. Đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện, đặc biệt là về vấn đề phụ cấp, chế độ chính sách cho đội ngũ y tế cơ sở, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, xem xét và báo cáo Quốc hội. 
 
Trước đó, trong khuôn khổ của chương trình làm việc, Đoàn giám sát của Quốc hội đã đến thăm, kiểm tra hoạt động và tặng quà Trạm Y tế xã Liên Hà. Tại đây, Đoàn đánh giá cao về hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của Trạm; cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, sạch sẽ, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc được đảm bảo đầy đủ phục vụ cho công tác khám chữa bệnh trên địa bàn.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t