Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án thoát nước (15:05 18/10/2017)


HNP - Sáng 18/10, đoàn giám sát của Ban Đô thị, do đồng chí Nguyễn Nguyên Quân làm trưởng đoàn, đã làm việc với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội về tình hình, kết quả thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực thoát nước trên địa bàn thành phố.

Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân kết luận buổi giám sát


Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án cho biết, thực hiện nội dung về chuyển chủ đầu tư các dự án của UBND TP, Ban được giao 28 dự án thuộc lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải, trong đó, có 13 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị dự án, 10 dự án đang triển khai thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2017-2018, 5 dự án đã hoàn thành thi công, đang bàn giao đưa vào sử dụng.

Đánh giá về tình hình triển khai dự án, đại diện Ban Quản lý cho biết, các dự án thoát nước thường là các công trình phục vụ lợi ích công cộng nên khó khăn về công tác huy động vốn, có những dự án đã được phê duyệt nhưng không được bố trí vốn, có dự án được bố trí vốn để triển khai nhưng các năm tiếp theo lại không được bố trí vốn để hoàn thành, quyết toán hoặc có dự án được UBND TP giao thực hiện nhưng chưa được bổ sung vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020.

Một khó khăn nữa mà Ban nêu ra, đó là các dự án thoát nước có đặc điểm chung là theo tuyến, nằm trong các khu dân cư đông đúc, nhỏ hẹp rất khó triển khai. Công tác GPMB trải dài trên nhiều quận, huyện dẫn đến không thực hiện được 100% khối lượng theo thiết kế được phê duyệt hoặc phải điều chỉnh thiết kế. Thời gian thực hiện dự án cũng bị kéo dài dẫn đến phát sinh chi phí và không phát huy được hiệu quả mục tiêu của dự án.

Ngoài những khó khăn trên, Ban Quản lý dự án cũng cho biết, trong số 28 dự án thoát nước và xử lý nước thải giao Ban làm chủ đầu tư, có 18 dự án được thực hiện bởi 3 Ban QLDA trước khi sáp nhập, 4 dự án được tiếp nhận từ Sở Xây dựng và 6 dự án mới được thành phố giao chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, việc phối hợp với các chủ đầu tư cũ để thu thập thông tin, tiếp nhận hồ sơ và tài liệu hiện có để triển khai thực hiện tiếp đã gặp khó khăn, hồ sơ tài liệu không đầy đủ, công tác thi công tồn tại…

Về việc thực hiện Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 725/QĐ-TTg ngày 10/5/2013, lãnh đạo Ban Quản lý dự án cho biết: một số lưu vực như Tả Nhuệ, Long Biên theo quy hoạch được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020 nhưng chưa được đầu tư đúng tiến độ quy hoạch đã không phát triển tương ứng với tốc độ đô thị hóa tại đây. Hiện tại, các công trình thoát nước chủ yếu phục vụ mục đích nông nghiệp mà chưa phải cho thoát nước đô thị. Các khu đô thị mới tại lưu vực này đã có hệ thống thoát nước đô thị nhưng chỉ phục vụ nội bộ mà chưa đồng bộ với hệ thống chung, chưa kết nối vào các trục tiêu thoát nước chính. Các công trình đầu mối, trục tiêu chính cũng chưa được đầu tư xây dựng, phát triển để đáp ứng nhu cầu thoát nước. Kết quả là năng lực thoát nước của lưu vực vẫn bị hạn chế, thường xuyên ngập úng và gây ô nhiễm môi trường mỗi khi có mưa lớn.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đã ghi nhận các kiến nghị của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội, đồng thời, đánh giá cao sự chủ động, tích cực trong tham mưu thực hiện quy hoạch lĩnh vực thoát nước cho thành phố. Tuy nhiên, Trưởng Ban đô thị cũng nhấn mạnh rằng, hầu hết các dự án hiện đang chậm tiến độ mà nguyên nhân chính là do vướng mắc trong GPMB, vì vậy, thời gian tới, Ban Quản lý dự án cần tiếp tục rà soát, hoàn thành việc tiếp nhận các dự án chuyển tiếp, đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành quyết toán các dự án, tập trung tham mưu thành phố tháo gỡ vướng mắc, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với quận, huyện và sở ngành liên quan giải quyết khó khăn trong công tác GPMB.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t