Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017:


Bài 3: Cần tập trung các giải pháp khắc phục tồn tại (15:00 18/10/2017)


HNP - Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2017, HĐND TP đã đưa ra nhiều kiến nghị để chỉ đạo, điều hành, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt.

Trong đó, đối với UBND Thành phố, cần thực hiện 5 nhóm giải pháp cụ thể. Thứ nhất, có giải pháp, biện pháp cụ thể để đảm bảo tính khả thi hoàn thành một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội cả năm 2017.

Với giải pháp này, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục để hiện thực hóa sớm vốn đầu tư xã hội, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội. Có giải pháp cụ thể để hoàn thành kế hoạch Chỉ tiêu số hộ thoát nghèo trong năm tại các huyện khó khăn, ví dụ tại các huyện: Thường Tín được giao chỉ tiêu 600 hộ, hiện mới có 110 hộ thoát nghèo - bằng 18% kế hoạch; Mỹ Đức được giao chỉ tiêu 800 hộ, hiện mới có 480 hộ thoát nghèo - bằng 60% kể hoạch... Có phương án bố trí nguồn lực để thực hiện đầu tư, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị nhằm đủ điều kiện đạt chuẩn đối với các trạm y tế để hoàn thành chỉ tiêu số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế tăng thêm.

Cùng với đó, có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các thủ tục, các nội dung liên quan nhằm hoàn thành chỉ tiêu số trường công lập được rà soát công nhận lại đạt chuẩn quốc gia. Có giải pháp cụ thể và chỉ đạo quyết liệt trong việc đảm bảo quy chuẩn môi trường tại các cụm công nghiệp (CCN), đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải tại các CCN đã phê duyệt.

Thứ hai, chỉ đạo điều hành thực hiện dự toán ngân sách năm 2017 đảm bảo hiệu quả. Với nhiệm vụ này, cần phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán thu ngân sách, tập trung vào các khoản thu có tỷ trọng lớn nhưng dự kiến không hoàn thành dự toán (thu từ khu vực DNNN trung ương, DNNN địa phương, thuế thu nhập cá nhân). Đôn đốc thu nợ ngân sách, thu nợ BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp.

Chỉ đạo rà soát, quản lý chặt chẽ các dự án BT, đẩy nhanh các quy trình thủ tục để thực hiện ghi thu - ghi chi kịp thời khối lượng của các dự án BT vào cân đối ngân sách, không làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách của quận, huyện cũng như của Thành phố. Đôn đốc quyết liệt việc giải quyết dứt điểm nợ đọng XDCB. Chỉ đạo các huyện còn nợ XDCB thực hiện nghiêm Nghị quyết của HĐND Thành phố về điều chỉnh kế hoạch, dành các nguồn tăng thu, thưởng vượt thu, kết dư, nguồn thu khác phát sinh trong năm để bố trí trả nợ.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án XDCB. Sớm ban hành quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng đối với các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố thay thế Quyết định số 09/2012/QĐ-UBND. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của một số quỹ tài chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND Thành phố. Quan tâm công tác tổng hợp, rà soát, đánh giá hoạt động của các quỹ tài chính trên cơ sở sắp xếp hợp lý, hiệu quả; thực hiện nguyên tắc chỉ cấp bổ sung vốn điều lệ cho các quỹ hoạt động thật sự hiệu quả, đúng mục tiêu thành lập, giải ngân tốt, có số dư tồn quỹ thấp; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra.

Thứ ba, tổng hợp, sơ kết việc thực hiện một số quy định mới. Với nhóm giải pháp này, cần rà soát việc thực hiện phân cấp quản lý kinh tế - xã hội theo quy định mới của quyết định 41/2016/QĐ-UBND, kịp thời điều chỉnh đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc đã được HĐND TP quyết nghị. Rà soát, đề xuất phân cấp quản lý nhà nước các lĩnh vực hạ tầng kinh tế - xã hội còn lại (ngoài các lĩnh vực đã phân cấp tại Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016) đảm bảo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chỉ đạo các sở, ngành và quận, huyện, thị xã hoàn thành việc tiếp nhận, bàn giao công việc theo phân cấp. Tổng hợp các vướng mắc, bất cập trong thực hiện mua sắm theo phương thức đấu thầu tập trung, có biện pháp khắc phục hoặc kiến nghị với Bộ ngành, Trung ương sửa đổi cho phù hợp thực tiễn. Đồng thời, cần sơ kết, đánh giá việc triển khai thí điểm khoán xe công tại một số đơn vị thuộc Thành phố.

Thứ tư, chỉ đạo kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được kiến nghị sau các cuộc giám sát, khảo sát và kết luận các phiên chất vấn, phiên giải trình trong năm 2017 của HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố, các Ban HĐND Thành phố, nhất là trong lĩnh vực quản lý đô thị, môi trường, quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân các vụ việc phức tạp, nổi cộm...

Thứ năm, chỉ đạo chuẩn bị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2018 của Thành phố đảm bảo chất lượng, phù hợp thực tiễn.

Với nhóm giải pháp này, cần nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo của các cơ quan chuyên môn của Thành phố; chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ để chia sẻ cơ sở dữ liệu đảm bảo việc xây dựng và giao các chỉ tiêu KTXH và dự toán ngân sách cho các quận, huyện, thị xã sát với khả năng và thực tế thực hiện (nhất là khả năng thu từ sử dụng đất, bao gồm cả tiền thu từ đấu giá đất nhỏ lẻ, xen kẹt, thu từ thuê mặt đất, mặt nước của địa phương...). Việc giao chỉ tiêu KTXH phải gắn với mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2016 - 2020 (nhất là các chỉ tiêu có tính phấn đấu rất cao như tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP, dân số được sử dụng nước sạch, trường học đạt chuẩn quốc gia…

Tiếp tục chỉ đạo rà soát các quy trình, định mức, đơn giá dịch vụ công ích và chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện, phân công rõ đầu mối trách nhiệm (nhất là vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ tại dải phân cách...), kịp thời xây dựng, ban hành một số định mức mới phát sinh cho phù hợp thực tế để làm căn cứ xây dựng và phân giao dự toán phù hợp, đảm bảo tiết kiệm song song với với đảm bảo mục tiêu Thành phố “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư của các dự án đầu tư công thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thành phố. Chỉ đạo kịp thời hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án dự kiến triển khai trong kế hoạch đầu tư công năm 2018. Tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thành phố theo tinh thần nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 03/7/2017.

Cùng với các nhóm giải pháp đề nghị UBND TP quyết liệt chỉ đạo, HĐND TP cũng đề nghị các sở ngành Thành phố và HĐND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp, rà soát các chỉ tiêu KTXH thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, đôn đốc và có giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2017 theo nghị quyết của HĐND Thành phố.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t