Thực hiện kiến nghị Kiểm toán Nhà nước: Cần sâu sát để tăng thu hồi vốn các dự án cho vay (11:15 07/09/2017)


HNP - Giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội về thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trong kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán chuyên đề giai đoạn 2014 - 2016 trên địa bàn thành phố cho thấy vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của cơ quan kiểm toán. Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố sâu sát, tăng cường trách nhiệm thanh, kiểm tra thu hồi các khoản vốn vay, hoàn tất chứng từ theo quy định.

Có chuyển biến nhưng chưa tích cực

Theo tổng hợp của Sở Tài chính, giai đoạn 2014 - 2015, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính với tổng số tiền gần 1.700 tỷ đồng, nhưng đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp mới xử lý thu hồi được 68%. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn, thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục thuế đã đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế. Dù cố gắng, nhưng giai đoạn 2014 - 2015, các doanh nghiệp mới nộp được đạt 91%, vẫn còn 8 doanh nghiệp chưa nộp với số tiền hơn 170 tỷ đồng.

Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ ứng vốn cho phát triển quỹ đất để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng; quỹ nhà tái định cư theo quy hoạch và xây dưng các công trình hạ tầng tại địa phương có đất bị thu hồi. Thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Quỹ đầu tư phát triển thành phố đã đôn đốc thu hồi 11 dự án được cơ quan Kiểm toán nhà nước chọn mẫu với hơn 20 tỷ đồng. Theo Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển thành phố Chu Nguyên Thành, quá trình tổng hợp, rà soát vẫn còn một số dự án chưa thu hồi được vốn do tạm ứng đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng các hộ dân không nhận tiền, chủ đầu tư đã gửi vào Tài khoản tiền gửi tại Kho bạc nhà nước; một số khoản tạm ứng cho giai đoạn đầu thực hiện các dự án tái định cư, chủ đầu tư ngại hoàn thiện thu hồi tạm ứng vì số nhỏ. Đặc biệt, thời gian gần đây, thành phố có chủ trương dừng thực hiện một số dự án đầu tư đang thực hiện dở dang để chuyển xã hội hóa, nên các chủ đầu tư không quan tâm đến thu hồi tạm ứng... dẫn đến khó khăn thu hồi vốn.

Qua giám sát, Sở Khoa học Công nghệ thành phố Hà Nội cũng là đơn vị khó khăn trong hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán theo quy định đối với triển khai các đề tài trong lĩnh vực nông nghiệp. Dù đã cố gắng thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, nhưng các khoản chi thuê địa điểm tập huấn tại các hợp tác xã nông nghiệp không có hóa đơn giá trị gia tăng và mua văn phòng phẩm cho học viên không có danh sách ký nhận ở 3 hợp tác xã thuộc các huyện Thạch Thất, Ba Vì, Đan Phượng vẫn chưa hoàn thiện. Nguyên nhân do thời gian thực hiện đề tài từ năm 2014, thay đổi nhân sự phụ trách, nên đến nay vẫn chưa hoàn thiện chứng từ cho dù số tiền nhỏ khoảng hơn 50 triệu đồng/hợp tác xã.

Cần có biện pháp xử lý

Làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách, đại diện Sở Tài chính và Cục thuế Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chậm thực hiện kiến nghị của  Kiểm toán Nhà nước do các đơn vị, doanh nghiệp làm ăn khó khăn, thiếu nguồn kinh phí, dẫn đến nợ đọng; một số trường hợp thay đổi cán bộ do luân chuyển công tác, nghỉ hưu, nhưng hồ sơ bàn giao, lưu trữ chưa đầy đủ dẫn đến khó khăn, vướng mắc khi theo dõi, đôn đốc, thực hiện. Đặc biệt, nhiều trường hợp doanh nghiệp không thống nhất số liệu của Kiểm toán Nhà nước, do đó ngành Thuế đôn đốc rất khó khăn, doanh nghiệp chây ỳ.

Đề xuất giải quyết đôn đốc các doanh nghiệp nộp khoản nợ đọng thuế, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, khi làm việc với các doanh nghiệp, Kiểm toán Nhà nước có kiến nghị tăng thu, sau đó chuyển cho Cục thuế một bộ biên bản để đôn đốc, xử lý và giải thích với doanh nghiệp. Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà cho rằng, thời gian tới, Sở Tài chính sẽ tham mưu cho UBND thành phố có chế tài xử lý đối với các đơn vị chây ỳ, không thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết, trách nhiệm đôn đốc, thu hồi các khoản nợ đọng thuế, các khoản vay vốn, tạm ứng trước hết thuộc về các đơn vị trực tiếp thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên, Sở Tài chính và Cục Thuế Hà Nội là những cơ quan tham mưu cho UBND thành phố trong lĩnh vực này cần tăng cường rà soát, đề xuất giải pháp. “Đối với các đơn vị chây ỳ không thực hiện, cần nên tên công khai; định kỳ gửi danh sách cho Ban Kinh tế-Ngân sách để tổng hợp báo cáo HĐND thành phố để chỉ đạo đôn đốc thường xuyên, chứ không chờ cuối năm”, bà Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

Để hạn chế việc nợ đọng ngân sách để cơ quan Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, nhiều thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố cho rằng, các đơn vị quản lý vốn như Quỹ đầu tư phát triển thành phố cần tăng cường rà soát kiểm tra thẩm định, kiểm soát nội bộ; đôn đốc các phòng, ban phối hợp thực hiện thu hồi, quyết toán các công trình, dự án. Đối với các chủ đầu tư đã quá hạn trong công tác quyết toán ảnh hưởng đến nhiệm vụ của Quỹ, thì đề xuất với thành phố biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tích cực giới thiệu các danh mục dự án hạ tầng kinh tế xã hội của thành phố để Quỹ đầu tư tiếp cận ứng vốn, thu hồi vốn theo quy định.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t