Đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu gạo (16:50 09/09/2017)


HNP - Trong nội dung Công văn số 4387/UBND-KT, ban hành ngày 8/9, UBND TP Hà Nội yêu cầu sở, ngành triển khai thực hiện Chiến lược xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Sở Công Thương phối hợp các cơ quan của Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện cơ chế điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo phù hợp với tình hình thị trường. Tham gia sửa đổi, bổ sung Nghị định 109/2010/NĐ-CP ngày 04/11/2010 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo và các văn bản hướng dẫn theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Hỗ trợ các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo mở rộng thị trường xuất khẩu, xử lý tranh chấp thương mại quốc tế theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Tổng hợp thông tin cập nhật tình hình triển khai, những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện (nếu có) để báo cáo Bộ Công Thương.

Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm gạo, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND các huyện, thị xã kiểm tra, rà soát quy hoạch phát triển nông nghiệp thành phố. Ttheo đó, xác định rõ vị trí, địa điểm, diện tích các vùng có đủ điều kiện phát triển sản xuất lúa hàng hóa để đầu tư thực hiện. Đối với các vùng khó khăn, đề xuất chuyển đổi sang trồng cây trồng khác, hoặc chuyển đổi sang phát triển thủy sản. Tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, tiên tiến để đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Rà soát, tham mưu cơ chế chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gạo. Phối hợp các Sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống, vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sản phẩm gạo sản xuất ra đủ tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm...

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp các cơ quan của Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam theo quy định (nếu có).

Sở Thông tin và Truyền thông triển khai tuyên truyền, phổ biến chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố phối hợp các cơ quan của Bộ Công Thương, Sở Công Thương xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại gạo, tập trung vào các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống và thị trường mới, thị trường tiềm năng. Nâng cao năng lực về phát triển thị trường, marketing quốc tế; nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp thương mại quốc tế; củng cố mạng lưới đối tác bạn hàng, phát triển đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t