Triển khai mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập (16:04 25/09/2017)


HNP - UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 4672/UBND-KGVX triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND, ngày 03/7/2017, của HĐND Thành phố và cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017-2018.

Theo đó, để tổ chức thi hành đúng các nội dung của Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND và cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017 - 2018 đối với các cơ sở giáo dục, UBND Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp quản lý và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về mức thu học phí đến năm học 2020 - 2021 để các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn hiểu và đồng thuận. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp, công khai mức thu học phí; tăng cường công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học, quản lý chặt chẽ các khoản thu ngoài học phí, các khoản thu tự nguyện và tình trạng dạy thêm, học thêm; công tác thu, chi tài chính phải công khai, minh bạch và sử dụng đúng mục đích.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố mức thu học phí đối với chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập năm học 2018-2019 và các năm tiếp theo theo; Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, thanh tra quá trình thực hiện Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bắc Thăng Long, Trường Trung cấp Kỹ thuật Tin học Hà Nội triển khai, thực hiện thu học phí theo mức thu quy định tại Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND. Làm tốt công tác tuyên truyền về mức thu học phí đến năm học 2020 - 2021; Phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, thanh tra quá trình thực hiện Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND tại các cơ sở giáo dục trực thuộc và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Tài chính thông tin công khai về mức thu học phí đến năm học 2020 - 2021 trên các phương tiện thông tin truyền thông. Phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn Thành phố tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng về mức thu học phí của Thành phố đến các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn hiểu và đồng thuận thực hiện.

Đối với việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc báo cáo và cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017 - 2018, UBND Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp cam kết và nghiêm túc không thu các khoản thu ngoài học phí trái quy định trong trường học. Chủ động về thời gian thực hiện thu học phí đảm bảo phù hợp với khả năng đóng góp của người dân và hạn chế tối đa tác động của học phí đến chỉ số giá tiêu dùng, không thực hiện thu cùng một lúc tất cả các khoản thu vào đầu năm học. Thực hiện chính sách miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ năm 2018. Có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục, các cá nhân, đơn vị trong quá trình tổ chức, triển khai, thực hiện các khoản thu chi không đúng quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập phải chủ động tiết giảm chi phí hoạt động, hạn chế thu các khoản thu ngoài học phí, đồng thời phải cam kết chất lượng đào tạo; xây dựng và công bố công khai chuẩn chất lượng đầu ra đối với sinh viên; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo công khai, minh bạch, có cơ chế để cán bộ, giảng viên, người lao động, sinh viên và các tổ chức khác tham gia giám sát toàn bộ hoạt động của nhà trường.


Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t