Giám sát công tác tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa tại huyện Ứng Hòa (08:17 18/08/2017)


HNP - Chiều 17/8, đoàn kiểm tra do đồng chí Trần Thế Cương, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND huyện Ứng Hòa về công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn.

Đồng chí Trần Thế Cương phát biểu kết luận tại buổi giám sát


Huyện Ứng Hòa hiện có 433 di tích, trong đó, có 157 di tích đã được Nhà nước xếp hạng, 68 di tích xếp hạng Quốc gia và 89 di tích xếp hạng cấp Thành phố. Những năm qua, huyện đã chú trọng đến việc bảo tồn, tôn tạo, tu bổ các di tích. Năm 2016, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 194/KH-UBND nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện đến năm 2020.
 
Giai đoạn từ năm 2011 - 2016,  nguồn ngân sách Trung ương và Thành phố đã hỗ trợ, đầu tư hơn 30 tỷ đồng cho việc đầu tư, tôn tạo di tích trên địa bàn. Năm 2014, huyện đầu tư 300 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện cho đình Tảo Khê, xã Văn Dương để sửa chữa, chống mối mọt. Năm 2016, huyện triển khai nguồn kinh phí tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp từ nguồn kinh phí sự nghiệp văn hóa đối với 4 di tích với số tiền 5,5 tỷ đồng. Năm 2017, huyện tiếp tục triển khai kinh phí sự nghiệp để tu bổ, tôn tạo cho 5 di tích: Đình Đại Bái, Chùa Già, Đình Phú Lương, Nhà thờ họ Mai Danh Tông, Nhà thờ họ Dương (các nhà thờ trên đã được xếp hạng di tích).
 
Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện có 25 di tích xuống cấp nghiêm trọng, một số di tích có nguy cơ sụp đổ, UBND huyện đã lập danh sách, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để huy động nguồn vốn tu bổ, tôn tạo theo quy định.
 
Công tác xã hội hóa trong những năm qua cũng đã được huyện quan tâm, theo đó, một số di tích được tu bổ, tôn tạo bằng nguồn XHH như Chùa Nghi Lộc, xã Sơn Công (700 triệu đồng); Chùa Cao Lãm, xã Cao Thành (760 triệu đồng); Đình Phù Yên, xã An Viên (7,5 tỷ đồng); nhà thờ mẫu làng nghề Trạch Xá, xã Hòa Lâm (3 tỷ đồng); Chùa Cung Thuế, xã Kim Đường (2,3 tỷ đồng).
 
Hiện nay, công tác trùng tu, tôn tạo, bảo vệ di tích trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn như: Số lượng di tích của huyện nhiều, các di tích nhỏ lẻ, không tập trung, phân bổ xa trung tâm nên khó khăn trong việc quản lý; Phần lớn các di tích trên địa bàn đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, trong đó, một số di tích xếp hạng di tích quốc gia xuống cấp rất nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ. Nguồn ngân sách của huyện, Thành phố đầu tư cho công tác này còn ít, công tác XHH còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu…
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Trần Thế Cương chia sẻ những khó khăn của huyện trong việc thực hiện tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. Đồng thời, ghi nhận sự vào cuộc của huyện trong việc quan tâm, gìn giữ các di tích. 
 
Đồng chí Trần Thế Cương đề nghị huyện thời gian tới cần quan tâm hơn nữa đến công tác này. Đối với những di tích xuống cấp nghiêm trọng cần phải lên phương án tu bổ, sửa chữa. Việc tu bổ, sửa chữa di tích phải được làm cẩn trọng, không để mất đi các giá trị cốt lõi của di tích. Bên cạnh đó, huyện cũng cần kiện toàn các ban quản lý các di tích và tính phương án những hỗ trợ cho những người làm việc trong ban. Đồng thời, tiến hành kiểm kê, kiểm đếm các di tích, các cổ vật trong di tích và lên phương án bảo vệ. Lập hồ sơ đối với các di tích chưa được xếp hạng để quản lý, báo cáo TP để xếp hạng các di tích đủ điều kiện. Đẩy mạnh hơn nữa việc XXH trong công tác tu bổ, tôn tạo các di tích…
 
Đoàn giám sát khảo sát tại Đình Hòa Xá
 
Chiều cùng ngày, đoàn giám sát đã đi khảo sát việc bảo vệ, tôn tạo, tu bổ di tích tại Đình Hòa Xá, xã Hòa Xá. Đây là di tích được xếp hạng di tích cấp Quốc gia. Theo ghi nhận của đoàn, Đình Hòa Xá hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều cột đình bị mối, mọt nặng, phải dùng cột để chống, đỡ, tránh đổ sập. Theo huyện Ứng Hòa cho biết, việc trung tu, tôn tạo Đình Hòa Xá đã được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn của huyện giai đoạn 2016 - 2020.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t