Tiếp tục coi công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục (07:18 08/09/2017)


HNP - Ngày 7/9, Thành ủy Hà Nội ban hành Văn bản số 883-TB/TU thông báo Kết luân cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết của Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố.

Theo đó, để khắc phục những khó khăn, hạn chế, thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh SXH, nhất là khi thời điểm được xác định là đỉnh của dịch bệnh (tháng 11 - theo thống kê hàng năm) đang đến gần, Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở tiếp tục coi công tác phòng chống dịch SXH là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cần tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục; bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng chống dịch SXH, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho lực lượng trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ tại các bệnh viên, đội phun thuốc, tổ xung kích, tổ giám sát; thực hiện tốt chế độ giao ban, thông tin báo cáo hàng ngày. Tổ chức tốt các giải pháp để thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong báo cáo của UBND Thành phố, tránh tâm lý, tư tưởng chủ quan, xem nhẹ. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ cần lấy địa bàn xã, phường là trọng tâm. Lấy tiêu chí giảm bệnh nhân mắc mới để đánh giá hiệu quả của công tác phòng chống dịch SXH. Các đoàn kiểm tra, giám sát của Thành phố tiếp tục tổ chức và phối hợp với các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế tổ chức tốt các hoạt động kiểm tra, giám sát.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh của phường, xã, họp dân, nhắn tin trên điện thoại, qua học sinh, sinh viên... Chú trọng phổ biến nâng cao hiểu biết về đặc điểm, tính chất và những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, dịch bệnh, loại muỗi truyền dịch, kiến thức và biện pháp để nhân dân tự giác tham gia thực hiện, như: diệt bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt, phối hợp với các lực lượng chức năng để phun thuốc diệt muỗi, khi có biểu hiện của bệnh SXH cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn.

Huy động các lực lượng tại chỗ tham gia phòng chống dịch bệnh: lực lượng quân đội, công an, dân phòng, Đoàn thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Ngành y tế phối hợp với các xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phun hóa chất diệt muỗi. Ngành Giáo dục chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh SXH, phổ biến và hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng bệnh, tìm và diệt bọ gậy tại gia đình. Duy trì tốt hoạt động vệ sinh môi trường vào thứ 7 hàng tuần, rà soát các vật dụng, các địa điểm dễ phát sinh ổ bọ gậy cho đến khi có chỉ đạo mới của Thành phố.

Tổ chức tốt việc phun thuốc diệt muỗi, xây dựng kế hoạch chi tiết về địa điểm, thời gian phun; thông báo lịch phun tới các cơ quan, đơn vị và người dân trong khu vực. Chú ý tổ chức phun cuốn chiếu, đúng liều lượng, đúng kỹ thuật. Nâng cao chất lượng hoạt động của Đội xung kích diệt bọ gậy, của Tổ giám sát, bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Thành phố, đủ số lượng người, đúng tiêu chuẩn, có phương tiện, dụng cụ làm việc, có kiểm tra, giám sát, có giao ban, báo cáo hàng ngày. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các quận, huyện, thị ủy, xã, phường, thị trấn tiếp tục có kế hoạch phân công lịch kiểm tra, giám sát cụ thể.

Trong thời gian trước mắt cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: dập ổ dịch; phun thuốc diệt muỗi diện rộng; tổ chức rà soát, kiểm tra, tái kiểm tra các ổ bọ gậy theo phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước tuyên truyền tới từng hộ dân về cách phòng tránh và các địa chỉ cơ sở y tế; thống kê sàng lọc bệnh nhân khám lần đầu và bệnh nhân tái khám để đánh giá thực trạng của tình hình dịch bệnh; rà soát việc phun và tái phun thuốc diệt muỗi đối với các bệnh viện, công trường, trường học, các địa điểm công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh...


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t